จุดเปลี่ยนสังคมเกาหลี

จุดเปลี่ยนสังคมเกาหลี

จุดเปลี่ยนสังคมเกาหลี หลังจากปี 1910 หลังจากที่ญี่ปุ่นเข้าไปครอบครองเกาหลีนั้น ญี่ปุ่นก็ได้มีการนำวัฒนธรรมของญี่ปุ่นนั้นเข้าไปในเกาหลีด้วย ดังนั้นทำให้บางอย่างมีการเปลี่ยนแปลงไป เช่นในสมัยก่อนนั้นเกาหลีจะต้องมีการอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่อยู่กันสามสี่ช่วงอายุคนตั้งแต่พ่อแม่ปู่ย่าตายายลงมานั่นเอง 

แต่ในยุคหลังๆได้มีการเปลี่ยนไปไป โดยมีการแยกครอบครัวออกมาตั้งเป็นครอบครัวเดี่ยวได้แต่ว่าวัฒนธรรมเดิมๆนั้นของเกาหลียังคงอยู่เรื่อยมาจนมีการตั้งประเทศในปี1948 โดยวัฒนธรรมชายนั้นจะเป็นใหญ่โดยสมบูรณ์ คือผู้ชายสามารถไปเรียนได้ แต่ผู้หญิงนั้นต้องไปทำงานในโรงงานเมื่อแต่งงานผู้หญิงต้องย้ายเข้าบ้านผู้ชายและยังมีกฎเกณฑ์อีกว่าผู้ชายทำงานนอกบ้านส่วนงานในบ้านนั้นจะเป็นหน้าที่ของผู้หญิง เมื่อผู้ชายกลับมาบ้านแล้วนั้นผู้หญิงจะต้องถอดเสื้อให้ เอาน้ำชามาเสิร์ฟ งานในบ้านนั้นถือเป็นงานที่เข้มงวดถึงขนาดที่ว่า ผู้ชายนั้นจะไม่อุ้มลูกโดยถือว่าผู้หญิงเท่านั้นที่จะสามารถอุ้มลูกได้นั่นเอง เวลาขึ้นรถเมย์โดยปกติแล้วประเทศไทยจะเป็นการที่ผู้ชายจะต้องลุกให้ผู้หญิงแต่ในเกาหลีนั้นในสมัยก่อนนั้น ผู้หญิงต้องเป็นฝ่ายที่ลุกให้ผู้ชายนั่งอีกด้วย

โดยวีนักวิชาการคนไทยคนหนึ่งได้เคยไปเรียนที่ประเทศเกาหลีและได้เล่าว่า เมื่อสมัยที่ตนนั้นได้ไปเรียนที่ประเทศเกาหลีขณะที่ตนนั้นได้ขึ้นรถเมย์ ก็มีผู้หญิงคนหนึ่งโบกมือเรียกให้ไปนั่งนั่นเอง แต่นี่เป็นวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นเมื่อ 30-40ปีที่แล้วนั่นเอง ผู้หญิงที่เรียนจบเท่ากันกับผู้ชายนั้นแต่เมื่อรับเงินเดือนผู้หญิงจะได้รับเงินเดือนเพียง 60%ของผู้ชายเท่านั้น ทำให้เกิดแรงกดดันจากสังคมภายในองค์กรว่าหากผู้หญิงคนไหนทำงานแล้วเกิดแต่งงานหรือเกิดการตั้งครรภ์ เค้าไม่สามารถทำทั้งสองอย่างได้ในคราวเดียว สังคมในที่ทำงานนั้นก็จะกดดันให้ผู้หญิงนั้นลาออกไปทำงานบ้านอย่างเดียว

จุดเปลี่ยนสามครั้งใหญ่คือการที่เมื่อเกาหลีเริ่มพัฒนาประเทศเป็นประเทศอุตสาหกรรม ผู้หญิงเริ่มมีบทบาทมากขึ้น ผู้หญิงมีการทำงานมากขึ้น โดยประเทศก็จะต้องอาศัยทั้งมันสมองของผู้ชายและผู้หญิงนั่นเอง

การเปลี่ยนรัฐบาลทหารเป็นรัฐบาลพลเรือน กระแสประชาธิปไตยเพิ่มมากขึ้นเช้ามาในเกาหลี ทำให้ความเท่าเทียมของทั้งผู้หญิงและผู้ชายเกิดการพูดถึงกันมากขึ้นประธานาธิบดีขณะนั้นเริ่มมีการให้ผู้หญิงมีบทบาทเข้ามาเป็นรัฐมนตรีแล้วได้มีการจัดการกฎหมายให้มีกฎหมายที่ให้สิทธิ์กับผู้หญิงมากขึ้น

ทำให้ในปัจจุบันนี้จากการเปลี่ยนแปลงถือว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้หญิงมากเพราะทำให้มีสิทธิ์ที่จะแสดงออกและแสดงความสามารถที่เท่าเทียมกับผู้ชายและทำให้ลดความเอาเปรียบจากผู้ชายได้ด้วย ถึงแม้เกาหลีในปัจจุบันยังคงมีการเอาเปรียบผู้หญิงอยู่บ้างแต่ด้วยกฎหมายที่เข้มงวดทำให้คนที่เอาเปรียบเหล่านั้นได้รับโทษอย่างสูงสุดแล้วนั่นเอง

สนับสนุนโดย   sexybaccarat